Thưởng thức bánh bông lan trứng muối - đặc sản Vũng Tàu 'hút' mọi du khách

Vũng Tàu ngoài bánh khọt, hải sản còn có một món ngon mà du khách nào cũng thích mua về làm quà. Đó chính là món bánh bông lan trứng muối với vị béo ngọt, thơm phức, ăn một lần là “mê”.



Bánh bông lan trứng muối – đặc sản siêu ngon của thành phố biển

Bánh bông lan thì ở đâu cũng có nhưng muốn thưởng thức bánh bông lan trứng muối chính gốc, ngon đúng điệu thì phải đến thành phố biển Vũng Tàu
Dọc những tuyến đường nội ô trong thành phố, đâu đâu cũng bán bánh những hộp bánh vàng rượm, trứng muối đỏ au, trông vô cùng hấp dẫn. 


Món ăn này xuất hiện ở Vũng Tàu từ những năm 50 của thế kỷ 20, hòa quyện độc đáo giữa vị ngon của ẩm thực Việt Nam truyền thống và vẻ đẹp bắt mắt của trào lưu bánh ngọt phương Tây. 

Chính hương vị đặc trưng cùng vẻ ngoài hấp dẫn, bánh bông lan này đã trở thành đặc sản Vũng Tàu, tiếng tăm vang xa đến tận TP.HCM, Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác.



Ngày nay, ở TP.HCM bạn cũng có thể mua được loại bánh này. Thế nhưng chỉ khi ăn bánh tại Vũng Tàu, mua được bánh chính gốc của những thợ làm bánh lâu năm, bạn mới cảm nhận trọn vẹn được vị ngon mà bánh bông lan trứng muối mang lại. 


“Phải lòng” vị thơm béo của bánh bông lan

Hầu như du khách nào du lịch Vũng Tàu cũng đều chọn loại bánh này làm quà cho người thân, bạn bè. Lý do đơn giản là vì bánh ngon, giá mềm, lại dễ dàng tìm mua ở bất kỳ tuyến đường nào trong nội ô thành phố. 




Thế nhưng, yếu tố quyết định nên giá trị chiếc bánh bông lan trứng muối chính là vị ngon đặc trưng, khó nhầm lẫn với bất kỳ loại bánh nào khác. Ở đây, người ta đều làm bánh theo cách thủ công truyền thống, không áp dụng bất kỳ công nghệ, máy móc nào vào quy trình làm bánh cả. Nhờ vậy, mà hàng chục năm trôi qua, bánh vẫn giữ được cái “hồn” riêng của món ăn vặt nức tiếng xứ cảng biển Vũng Tàu. 




Vào những buổi trưa hè nắng nóng, bên một tách trà đá mát lạnh là một đĩa bánh bông lan thơm lừng thì còn gì bằng. Chiếc bánh nho nhỏ, xinh xinh, cắn một cái là cảm nhận được ngay vị mằn mặn của trứng muối, vị mềm ngọt của vỏ bánh và vị thơm của phô mai tỏa ra. 

Ăn xong một cái, uống một hớp nước trà để trung hòa lại vị giác. Rồi cứ thế, bạn chẳng biết mình có thể ăn thêm bao nhiều chiếc bánh thơm ngon, tuyệt hảo như thế nữa.




Người dân Vũng Tàu chia sẻ rằng, bánh bông lan trứng muối ngon là khi vỏ bánh chín vàng đều, trứng muối bên trên có màu đỏ hấp dẫn. Khi ăn, phần bột vỏ bánh phải mềm chứ không được cứng hay dai, như vậy là bánh mới ngon đúng điệu. Ngoài ra, tùy vào nơi bán mà bánh còn được thêm chà bông, phô mai vào cho hấp dẫn. Tùy sở thích mà bạn chọn loại ưng ý nhất. 


Món ngon nhờ cách chế biến thủ công

Ngày nay, món đặc sản Vũng Tàu này dù được đóng gói, in bao bì đẹp mắt để tiện cho du khách mua làm quà. Thế nhưng ở đây, người ta đều chế biến bánh thủ công để ngày nào cũng có bánh ngon, bánh mới. 



Nguyên liệu làm bánh gồm có bột mì, trứng, bơ sữa, đường, trứng muối,… Trong đó, ngoại trừ trứng muối được để riêng thì các nguyên liệu còn lại được trộn đều, tạo thành hổn hợp sền sệt, dùng cho vào khuôn nướng bánh. 
Quy trình nướng bánh cũng khá đơn giản, người ta sẽ cho bột bánh bông lan trứng muối vào trong một chiếc khuôn lớn (có nhiều khuôn nhỏ như bánh khọt), đặt trên bếp than hồng và nướng. 
Sau đó, khi bánh vừa chín tới, người thợ sẽ đặt nhân trứng muối lên trên. Bánh chín, dậy mùi thơm phức của bơ sữa, phô mai,… khiến những vị khách du lịch Vũng Tàu không kiềm được lòng mà phải mua vài hộp về thưởng thức và làm quà.


Mua bánh bông lan ở đâu?

Hễ đến Vũng Tàu là bạn có thể dễ dàng tìm mua bánh bông lan trứng muối ở những cửa hàng nhỏ trên các tuyến đường trung tâm. Thông thường, người ta sẽ trưng bày bánh trước cửa nhà để du khách tiện đường mua.
Còn nếu muốn tìm những địa chỉ làm bánh lâu đời, có tên tuổi, bạn có thể ghé qua tiệm bánh Gốc Cột Điện ở địa chỉ 17B Nguyễn Trường Tộ. Ngoài ra, tiệm bánh Anh Tuấn (11 Nguyễn Kim), tiệm bánh Linh Nhỏ (số 5, Đoàn Thị Điểm), tiệm bánh The Vami (39, Đồ Chiểu),… cũng là những điểm bánh món đặc sản Vũng Tàu ngon. 

Hiện tại, giá bánh dao động từ 2.500 – 3.000 đồng/cái. Và bánh thường đóng hộp 10 – 20 cái để du khách du lịch Vũng Tàu tiện mua làm quà tặng. 
Ngoài ra, người dân địa phương cũng có sự biến tấu khi làm những ổ bánh bông lan to với giá thành dao động 100.000 – 150.000 đồng. Tùy nhu cầu mà bạn chọn loại bánh nhỏ hoặc mua bánh to để ăn và làm quà cho người thân, bạn bè.
Lưu ý, khi mua bánh bông lan trứng muối, bạn nên chọn những tiệm bánh có lò nướng đặt phía trước và có thể chờ để lấy được bánh mới nóng hổi, thơm ngon. 
Blog Phượt Hot tổng hợp theo Báo Du Lịch Việt Nam


Previous Post Next Post