Ngôi chùa 'Ve Chai' giữ nhiều kỷ lục nhất ở Đà Lạt

Chùa 'Ve Chai' còn được gọi là chùa Linh Phước là điểm đến thu hút du khách khi du lịch Đà Lạt với kiến trúc độc đáo, lạ mắt và đặc biệt ngôi chùa này hiện đang giữ tới 11 kỷ lục của Việt Nam.



Tại sao lại gọi là chùa "Ve Chai"?

Cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 8 km, đi theo hướng quốc lộ 20 là tới chùa "Ve Chai". Sở dĩ chùa có cái tên độc đáo này là vì được khảm bằng hàng triệu vỏ chai, sành sứ, chén bát vỡ đủ màu sắc. Sau 20 năm bảo tồn và trùng tu cùng với sự kỳ công, chùa sở hữu vẻ đẹp độc đáo và nhiều kỷ lục trong nước.
Chùa Linh Phước được xây dựng năm 1949 và hoàn thành vào năm 1953. Đến năm 1999, trụ trì của chùa đã quyết định đại trùng tu với quy mô lớn, có kiến trúc độc đáo và được khám bằng hàng ngàn vỏ chai sành sứ. Người dân xung quanh thường hay truyền tai nhau về quá trình xây dựng chùa cho tới ngày nay.
Theo đó, để làm nên ngôi chùa là công sức của những nghệ nhân gạo cội, các tăng ni và Phật tử trong vòng 20 năm. Để có đủ ve chai, sành sứ xây dựng chùa thì các sư thầy đã phải xin ve chai từ những nhà máy bia rượu, thu mua gom từ người dân.
Để xây dựng chùa, các nghệ nhân đã phải dựng phần cốt bằng xi măng với hình rồng và hoa văn. Sau đó, lựa chọn ra những mảnh ve chai, sành sứ để đắp vào từng khuôn sẵn có nhiều màu sắc. Để có những mảnh ve chai các sư thầy đã phải cắt dũa sao cho khớp với các chi tiết trên các hoa văn và thân hình con rồng tỉ mỉ tới từng milimet. 
Chùa còn có tên gọi là chùa Linh Phước.


Chùa "Ve Chai" ở đâu Đà Lạt?

Chùa "ve chai" có địa chỉ ở số 120 đường Tự Phước, Trại Mát, P.12, TP. Đà Lạt. Chùa là nơi của Phật thanh tịnh luôn mở cửa để đón du khách. Vì vậy, du khách muốn tham quan chùa không cần lo lắng quá về giờ giấc. Tuy nhiên, để thuận tiện đi lại và ngắm cảnh đẹp nhất bạn nên đi vào ban ngày khoảng thời gian từ 8h sáng tới 16h chiều.


Chùa "ve chai" có địa chỉ ở số 120 đường Tự Phước, Trại Mát, P.12, TP. Đà Lạt

Cách di chuyển tới chùa "Ve Chai" 

Để di chuyển tới chùa Linh Phước, trước tiên các bạn cần di chuyển tới Đà Lạt bằng nhiều phương tiện khác nhau như: Xe khách, xe máy hoặc nếu đi bằng máy bay sẽ hạ cánh tại sân bay Liên Khương (Lâm Đồng).
Khi đã tới được trung tâm thành phố Đà Lạt các bạn có thể lựa chọn theo 2 cách đi tới chùa Linh Phước như sau:
Đường bộ: Cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 8 km, nên các bạn có thể di chuyển bằng taxi, ô tô, xe máy tới chùa Linh Phước rất thuận tiện. Nếu đi xe máy xuất phát từ chợ Đà Lạt các bạn có thể đi theo hướng sau: Đi qua cầu ông Đạo -> Trần Quốc Toản tới Hồ Tùng Mậu -> đi qua Trần Hưng Đạo men theo đường Hùng Vương theo dọc quốc lộ 20 tới con dốc xuống Trại Mát. Sau đó, đi tiếp khoảng 800 m nhìn sang hướng phải sẽ thấy tượng Phật thì đi thẳng khoảng 70 m là tới chùa Linh Phước.

Bản đồ di chuyển tới chùa "Ve Chai"


Xe lửa du lịch: Các bạn đi tới nhà ga xe lửa Đà Lạt mua vé đi Trại Mát, tàu sẽ có điểm dừng tại ga Trại Mát. Sau đó bạn xuống tàu và đi bộ khoảng vài chục mét nhìn sang bên trái sẽ thấy cổng chùa Linh Phước rất đẹp. 

Ngôi chùa có nhiều kỷ lục nhất Việt Nam

Linh Phước ấn tượng là ngôi chùa đạt nhiều kỉ lục gia nhất từ trước tới giờ:
  • Tòa tháp 7 tầng cao nhất Việt Nam: Trong đó, tòa Linh Tháp 7 tầng cao 36m treo Đại Hồng Chung cao 4.3m.
  • Tượng Phật làm bằng bê tông trong nhà cao nhất Việt Nam (cao 17m).
  • Có tượng Bồ đề Mạt Ma bằng gỗ lớn nhất Việt Nam.
  • Công trình kiến trúc tái hiện cảnh Mục Liên tìm mẹ qua 18 tầng địa ngục lớn nhất Việt Nam (chiều dài đường hầm địa ngục khoảng 300m).
  • Tượng Bồ tát Quán Thế Âm làm bằng 600.000 bông hoa bất tử (cao 18 m).
  • Tượng Khổng tước vương làm bằng gỗ sao lớn nhất Việt Nam.
  • Ngôi chùa có “Song tùng bách hạc” là tác phẩm nghệ thuật được xác lập kỷ lục Việt Nam.
  • Bộ bàn ghế bằng gốc cây gỗ sao chạm 12 con giáp lớn nhất Việt Nam.
  • Ngôi chùa được tạo tác bằng miếng sành nhiều nhất.
  • Gốc cây gỗ trâm chứa bộ kinh pháp lớn nhất Việt Nam.
  • Bộ phản bằng gỗ sao lớn nhất Việt Nam (dài 15m).
Chùa Linh Phước hấp dẫn du khách bởi kiến trúc xây dựng độc đáo bằng khảm sành, toàn bộ bên ngoài ngôi chùa được ốp bằng mảnh ve chai rất đẹp. Nhìn tổng thể chùa có những điểm nhấn độc đáo như:

Kiến trúc độc đáo

Linh Phước là một trong 21 địa điểm tham quan nổi tiếng ở Sài Gòn. Kiến trúc của chùa Linh Phước là công trình là được khảm mảnh chai, mảnh sứ ở bên ngoài. Diện tích của chùa là 6.666 m2 có 2 cột rồng khảm ở ngoài làm bằng sành và bên trên là những bức phù điêu về lịch sử Phật thích ca, các điển tích nổi tiếng trong kinh Phật. 


Chùa có kiến trúc độc đáo được làm từ các mảnh ve chai

Khu tượng sáp

Trong khuôn viên của chùa Linh Phước có nhiều tượng sáp được đúc giống như thật. Mỗi bức tượng là khuôn mặt và hình dáng của các nhà sư khác nhau. Nổi tiếng nhất là bức tượng tác đại sư pháp danh Hạ Đức của chùa. 

Khu tượng sáp trong chùa


Đại Hồng Chung 

Đây là ngọn tháp chuông có 7 tầng, cao 36 m đang giữ kỷ lục là tòa tháp cao nhất Việt Nam. Chuông Đại Hồng Chung được đúc bằng nhiều nghệ nhân nổi tiếng ở Huế với hoa văn được chạm khắc tinh tế. 

Đại Hồng Chung tại chùa


Tượng Bồ Đề Đạt Ma bằng gỗ

Tượng Bồ Đề Đạt Ma được làm bằng gỗ trong khuôn viên của chùa Linh Phước, hiện bức tượng này đang giữ kỷ lục lớn nhất Việt Nam và được đặt ỏ sau sân chùa. 


Rất nhiều tượng Phật trong chùa

Tượng Quan Âm Bồ Tát từ hàng triệu đóa hoa bất tử

Tượng Quan Âm Bồ Tát được đặt ở trong hông khu vực chính điện, được làm bằng hoa bất tử và giữ kỷ lục lớn nhất trên thế giới với 18 m. Bức tượng này được làm từ hơn 600 triệu bông hoa bất từ và khoảng 1,6 tấn hoa. 


Tượng Quan Âm Bồ Tát

18 tầng địa ngục

18 tầng địa ngục được xây dưới chân bảo tháp 7 tầng của chùa Linh Phước. Đây là nơi tái hiện mọi nhân quả của đời người qua câu chuyện trong kinh Phật như Mục Liên khi tìm được mẹ phải đi qua 18 tầng. Khi tới đây các bạn lưu ý hỏi rõ đường ra để không bị lạc đường.
18 tầng địa ngục


Những lưu ý khi tham quan chùa Linh Phước

  • Nên ăn mặc lịch sự, kín đáo, không nên mặc váy, quần áo ngắn, hở vai khi vào chùa.
  • Chùa miễn phí phí tham quan, vì vậy bạn nên chuẩn bị sẵn một số tiền lẻ để cúng (tùy tâm). 
  • Nếu bạn có nhiều thời gian thì có thể kết hợp tham quan Đồi Chè Cầu Đất, vườn hoa cẩm tú cầu, vườn hoa Xuân Thành, trại chó Black Rock Garden rất gần chùa Linh Phước. 
  • Có thể ăn trưa trong chùa ở Long Hoa Viên có nhiều món chay. Bạn cũng có thể mua quà gạo lứt rang, chuối sấy, các loại trái cây sấy tại đây vừa bổ dưỡng, lại ngon sạch. 
  • Khu vực cổng chùa có những gánh hàng rong bán bánh tráng nướng, trứng luộc, bánh flan, sữa đậu nành...


Blog Phuợt Hot sưu tầm
> Bí kíp Phượt Đà Lạt toàn tập – Thành phố Sương Mù cho những tâm hồn mộng mơ <
Previous Post Next Post